วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2551

ศูนย์สื่อ (Media Center)

สื่อ (Media) หมายถึง วัสดุที่ให้สารสนเทศในตัวเอง หรืออุปกรณ์เครื่องมือในการนำเสนอสารสนเทศ หรือบริการต่างๆ
สื่อโสตทัศน์ สื่อที่ให้สารสนเทศด้วยการฟังและการดู ให้ภาพและเสียงช่วยให้ผู้ใช้เกิดจินตนาการที่ชัดเจน สามารถเข้าใจเรื่องที่เป็นแนวคิดหรือนามธรรม ซึ่งยากต่อการถ่ายทอดหากใช้การฟังการบรรยายหรือ การอ่าน
สื่อช่วยในการถ่ายทอดสารสนเทศ และสนับสนุนในด้านการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้รับสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ การเรียนการสอน การฝึกอบรม จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการรูปแบบ ให้ทันกับความก้าวหน้า และวิทยาการของโลก เช่น สื่อการศึกษาช่วยให้ผู้เรียนสามารถอาศัยสื่อเพื่อเป็นเครื่องเสริมช่วยประกอบทักษะในการศึกษาเพิ่มเติมให้ทัดเทียมผู้อื่นได้ การแก้ปัญหาทางการศึกษาในปัจจุบันคือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในวงการศึกษาที่เราเรียกว่า “เทคโนโลยีการศึกษา”
การนำสื่อมาให้บริการ ส่วนใหญ่ในสถาบันการศึกษา จะมีการจัดตั้งแผนกหรือหน่วยบริการขึ้นเฉพาะ ซึ่งหากจะให้มีประสิทธิภาพก็จำเป็นต้องมีวัสดุจำนวนที่มากเพียงพอ จึงต้องมีงบประมาณ เพื่อการจัดซื้อวัสดุ จัดสร้างอาคารสถานที่ที่เหมาะสม และบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญ
โสตทัศนวัสดุ (Audiovisual Materials) หมายถึง วัสดุใดก็ตามที่ไม่อยู่ในรูปของตัวพิมพ์และสามารถสื่อความหมายจากข้อมูลที่บรรจุอยู่ เช่น
วัสดุที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ได้แก่ รูปภาพ แผนภูมิ ฯลฯ
วัสดุที่ต้องใช้อุปกรณ์ ได้แก่ วีดิทัศน์ เทป สไลด์ ฯลฯ
วัสดุที่ต้องใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ได้แก่ CD-ROM, Multimedia
โสตทัศนูปกรณ์ (Audiovisual Equipments) หมายถึง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการดึง ข้อมูลที่บรรจุในวัสดุออกมาใช้ เช่น เครื่องเล่น เทปวีดิทัศน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ไมโครโฟน ลำโพง ฯลฯ
โสตทัศนศึกษา หมายถึง หน่วยงานที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานต่าง ๆ ทางด้านโสตทัศนูปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินงานในด้าน บริหาร เทคนิค และบริการ
งานบริหาร ประกอบด้วย การจัดการงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
งานเทคนิค ประกอบด้วย การประเมินคุณค่าวัสดุอุปกรณ์ สื่อและการเลือก การจัดหา การลงทะเบียน การจัดทำคู่มือช่วยค้น การเตรียมเพื่อให้บริการการจัดเก็บ และการบำรุงรักษา
งานบริการ ประกอบด้วย การบริการผลิตสื่อ บริการยืม-คืน บริการทำลำเนา บริการโสตทัศนูปกรณ์ และอื่นๆ
ศูนย์สื่อมีหน้าที่ให้บริการวัสดุพร้อมอุปกรณ์เพื่อการสอน การฝึกอบรม และการเรียนรู้ ในไม่นานมานี้มีการออกแบบ และสนับสนุนเทคโนโลยีชั้นเรียน มีการออกแบบระบบการศึกษาทางไกล และเทคโนโลยีการฝึกอบรม และนักวิชาชีพสื่อจะต้องให้คำแนะนำปรึกษาแก่ผู้ใช้ถึงความต้องการใช้สื่อ ซึ่งอาจจะต้องมีการจัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อสนองตอบต่อผู้ใช้ทุกประเภท ซึ่งการจัดการที่ดีนั้น จะต้องมีการวางแผนที่ดี แนวทาง รูปแบบบริการ การวางแผนงบประมาณ ตลอดจนบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การจะทำให้ศูนย์ดำเนินงานได้อย่างทันสมัยทันการ จำเป็นต้องมีการประเมินผลไม่ว่าจะเป็นแบบที่เป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ

0 ความคิดเห็น: