วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2551

การเปลี่ยนแปลงแนวคิดของสาระทางเทคโนโลยีการศึกษา

ถ้าหากใช้เวลาเป็นเกณฑ์กับการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของสาระทางเทคโนโลยีการศึกษาพอจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงระยะเวลา (อิสิวัฒน์, 2547: อ้างถึง สาโรช, 2546: 2-23) ซึ่งเป็นการแบ่งยุคตามทฤษฎีทางจิตวิทยาหรือแนวความคิดของนักวิชาการในยุคนั้นๆ จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าสอดคล้องกับการศึกษาเปรียบเทียบกับการนำเสนอการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของสาระทางเทคโนโลยีการศึกษาเทียบกับประเทศไทย(พัฑรา, 2547: 2) แสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างซีกโลกตะวันตกและตะวันออกต่างก็มีแนวคิดเป็นของตนโดยส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากทางซีกโลกตะวันตก และความเจริญก้าวหน้าของการผลิตสื่อวัสดุอุปกรณ์ในลักษณะผลผลิต อาจกล่าวได้ว่าการที่มีการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากสังคมยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรมสู่ยุคอุตสาหกรรมและก้าวเข้าสู่สังคมข่าวสารอย่างรวดเร็วเป็นผลทำให้นำผลผลิตมาใช้ในระบบการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องทำให้แนวคิดและขอบข่ายสาระของเทคโนโลยีการศึกษากว้างขวางขึ้น (สุกัญญา, 2547: 3)
เทคโนโลยีการศึกษาในระยะแรกเป็นเพียงแนวคิดเกี่ยวกับการใช้สื่อช่วยในการเรียนรู้โดยการดูและการฟังซึ่งเรียกว่าโสตทัศนศึกษา และมีการเปลี่ยนแปลงมาตามลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและได้นำมาใช้ในทางการศึกษา จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงแนวคิดจาก “โสตทัศนศึกษา” มาเป็น “เทคโนโลยีการศึกษา” และด้วยเหตุที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระยะต่อมา จึงส่งผลอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและขอบข่ายสาระของเทคโนโลยีการศึกษาที่พัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน (เลิศทิวัส, 2547: 1) การเปลี่ยนแปลงแนวคิดเดิมที่เป็นโสตทัศนศึกษา มาเป็นเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งเป็นกระบวนการ (Process) ต้องอาศัยระบบการจัดการ (Management) ที่ดีบนพื้นฐานของการปรับปรุงพัฒนา (Development) ด้วยการใช้ทรัพยากรการเรียน (Instructional Resources) ให้เหมาะสมกับผู้เรียน (Learner) เทคโนโลยีการศึกษาจึงเป็นเรื่องของกระบวนการแก้ปัญหาการศึกษาอย่างมีระบบ (วรางคณา, 2547: อ้างถึง ไชยยศ, 2533: 1-13) จุดเปลี่ยนแปลงแนวคิดทางเทคโนโลยีการศึกษา มีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดในการออกแบบการสอนโดยมุ่งไปสู่ผู้เรียนโดยตรง แทนที่จะเป็นการออกแบบสื่อการศึกษาเพื่อเป็นเครื่องช่วยครูในการสอนเท่านั้น และได้มีการพัฒนาทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการออกแบบการเรียนการสอนหลายทฤษฎี (ภูเบศ, 2547: อ้างถึง ไชยยศ, 2540: 7) ซึ่งสอดคล้องกับการนำเสนอความคิดเห็นที่ว่าการเปลี่ยนแปลงแนวคิดทางเทคโนโลยีการศึกษาได้มีพัฒนาการมาตามยุคสมัย ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละประเทศ จากเอกสารตำราต่าง ๆ ที่กล่าวถึงเทคโนโลยีการศึกษาในช่วงแรก ได้เน้นในเรื่องสื่อที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพียงอย่างเดียว โดยเน้นสื่อในลักษณะตาดูหูฟัง หรือโสตทัศนศึกษานั่นเอง และต่อมาได้แนวคิดวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาผสมผสานก่อให้เกิดกระบวนการที่เป็นระบบสามารถตรวจสอบและแก้ปัญหาให้ถูกจุดได้ ซึ่งในปัจจุบันคือ เทคโนโลยีการศึกษา (อุทิศ, 2547: 3)

อ้างอิงจา http://pirun.ku.ac.th/~g4786022/page/change.doc

0 ความคิดเห็น: