วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แนวโน้มของสื่อและเทคโนโลยีการสอนในอนาคตได้

แนวโน้มของสื่อและเทคโนโลยีการสอนในอนาคต อาจมองเห็นได้จากสภาพการณ์ปัจจุบันซึ่งจากสภาพปัจจุบัน หากเราสังเกตจะพบว่าในครึ่งหลังของศตวรรษนี้ ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารอยู่ 2 ลักษณะคือ
1) การพัฒนาสื่อให้มีขนาดเล็กลง 2) ระบบการสื่อสารด้านอิเล็กทรอนิกส์มีมากขึ้นเป็นลำดับ
ในลักษณะแรก การสื่อสารมีขนาดเล็กลงมากนี้ ทำให้สามารถนำสื่อมาใช้ได้อย่างคล่องตัวสะดวกสบายและมีราคาถูลง ทำให้โอกาสนำสื่อการสอนมาใช้ทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียนมากขึ้น จะเห็นว่าเครื่องฉายและเครื่องเสียงต่างๆมีขนาดเล็กลงมาก บางชนิดทำแบบกระเป๋าหิ้วซึ่งนำเอาวงจรแบบพิมพ์ ( Print Circuit ) และ IC ( Integrated Circuit ) มาใช้ก็ยิ่งทำให้เราเข้าสู่ยุคของ Mini และ Micro กันอย่างจริงจัง
วีดีโอมีขนาดเล็กลง ดังจะเห็นได้จากการโฆษณาด้านนี้ว่า มีวีดีโอ Hand Cam ซึ่งเป็นระบบวีดีโอ ที่รวมเอากล้องถ่ายรูปและบันทึกเทปอยู่ในชุดเดียวกันมีขนาดเล็กมากใช้ม้วนเท
ปขนาดครึ่งนิ้ว และมีน้ำหนักเพียง 2 กิโลกรัมเท่านั้น ในปัจจุบันได้มีการนำเอา Laser Vedeodisc มาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดระบบสื่อที่กล่าวถึงกันมาก Interactive Videodisc
การทำสื่อให้เล็กลงที่เรียกว่า Miniaturization นี้มีผลต่อสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยการย่อส่วนทำให้เกิด Microfiche นำมาใช้กับสิ่งพิมพ์ Microfiche เพียงแผ่นเดียวสามารถบรรจุข้อมูลหนังสือได้หลายร้อนหน้าเช่น Encyclopaedia Britanica ทั้งชุดใหญ่สามรถบรรจุลงใน Microfiche เป็นแผ่นโปร่งใสที่มีขนาด 4x6 นิ้วซึ่งสามารถบรรจุภาพหรือสไลด์สีได้ถึง 96 ภาพ ง่ายต่อการเก็บรักษาและราคาถูก
ความก้าวหน้าของ Microchip ที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีราคาถูกลง มีการพัฒนา IC ให้มีขนาดเล็กนี้จนใช้กล้องจุลทรรศน์แบบอิเล็กตรอน ( Electron Microscope ) ส่งดูจึงมองเห็นได้ซึ่ง IC ขนาดเล็กนี้ทำด้วย Silicon โดยใช้ระบบการพิมพ์แบบ Optical Lithography นอกจากนี้ยังได้นำเทคนิคทางวิศวกรรมพันธุกรรมมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้าง " Biochip " หรือ " Biological Microprocessors of Protien " ขึ้น Biolchip มีขนาดเล็กมากคือ มีขนาดเพียง 10 หรือ 25 Nanometer ซึ่งเล็กกว่า Silicon chip มากมายกล่าวได้ว่าวงจรโปรตีนมีขนาดเล็กเท่ากับ 1 โมเลกุลเท่านั้น
นวัตกรรมอีกลักษณะหนึ่งคือ การใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการถ่ายทอดการสอนกล่าวคือใน อดีตครูมีบทบาทในการถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้เรียน แต่ในปัจจุบันเรามีการสอนผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ โดยเฉพาะทางด้านโทรทัศน์นั้นจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆเพราะระบบการแพร่ภาพมีรัศมีส่งผ่านไกลมาก ทั้งแบบสายเคเบิล ไมโครเวฟ และดาวเทียม ทำให้การรับโทรทัศน์ทำได้ทุกแห่งสถานศึกษาตั้งอยู่แม้อยู่ในบ้านที่มีอุปกรณ์รับสัญญาณและเสียง ในปัจจุบันเรามีการสอนผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ โดยเฉพาะด้านโทรทัศน์นั้นจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะระบบการแพร่ภาพมีรัศมีการส่งไกลมาก ทั้งแบบ สายเคเบิล ไมโครเวฟ และดาวเทียม ทำให้การรับโทรทัศน์ทำได้ทุกแห่งที่สถานศึกษาตั้งอยู่หรือแม้แต่ในบ้านที่มีอุปกรณ์รับสัญญาณภาพและเสียง ในปัจจุบันสัญญาณภาพและเสียงผ่านดาวเทียมยังสามารถรับและส่งผ่านระบบโทรทัศน์ที่ประกอบด้วยใยแสง ( Optical Fiber ) ซึ่งจะส่งข่าวสารหลายร้อยช่องภาพได้ในเวลาเดียวกัน
ความสำเร็จในด้านกระสวยอวกาศ ช่วยในการการซ่อมแซมและสับเปลี่ยนดาวเทียมที่ใช้ในการสื่อสาร ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านการสื่อสารถูกลงมากและยังครอบคลุมพื้นที่ของโลกได้มากขึ้น กระสวยอวกาศมีความสามารถในการนำดาวเทียมขึ้นไปได้ทีละดวง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบำรุงรักษาและสับเปลี่ยนดาวเทียมก็ลดลงไปได้หลายเท่าตัว ระบบการสื่อสารจึงพัฒนาการก้าวหน้ามากขึ้น
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ก็มีส่วนทำให้ค่าใช้จ่ายในการถ่ายทอดความรู้และการสอนกว้างขวางออกไป ได้มีการจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า Centralized Computer ซึ่งผู้เรียนจะอยู่ที่ใดก็ได้ ถ้ามีอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกับศูนย์คอมพิวเตอร์ก็สามารถเรียกได้ทันที หรืออาจเรียกเก็บข้อมูลไว้ เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเมื่อต้องการในเวลาใดก็ได้ ระบบการหมุนเวียนแบบเล็กทรอนิกส์ของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกับศูนย์กลางนี้ ทำให้เกิดวิธีการที่เรียกว่า การประชุมทางไกล ( Teleconference ) ทำให้ผู้สอนแลผู้เรียนโต้ตอบกันได้ เป็นการสื่อสารสองทาง โดยผู้สอนอาจอยู่ในบ้านหรือที่ทำงานไม่ต้องมาปรากฏตัวต่อหน้าผู้เรียน หลังจากผู้เรียนได้เรียนแล้วก็อาจจะโทรศัพท์ไต่ถามสนทนากับผู้สอนก็ได้ Teleconference จะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางและการมีเวลาไม่เพียงพอสำหรับผู้สอนด้วย
การรวมตัวกันของช่องทางต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดข่าวสารด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะมีมากขึ้นเป็นลำดับ จากเดิมที่มีการแยกกันระหว่างโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และสื่อสารการพิมพ์ก็จะกลายเป็นการผสมผสานกันเรียกว่า Videotex และ Teletex ซึ่ง Video tex นั้นเป็นการสื่อสารสองทางโดยการส่งข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งพิมพ์ผ่านสายโทรศัพท์ หรือสายเคเบิล ส่วน Teletex เป็นการส่งข้อมูลผ่านสัญญาณออกอากาศโดยใช้ " Vertical Blanking Interval " ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็สามารถจะทำงานได้ผลต่อผู้รับเหมือนกัน
อ้างอิงจาก...http://www.msw.ac.th/mswnamo/Juladis/media/unit1/unit1.htm 13/11/08

0 ความคิดเห็น: